• Loading...
Chào mừng bạn đến với Trang thông Tin điện tử Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái!
 
Yên Bái: Hội thảo khởi động Dự án "Thanh niên trong công tác phòng ngừa rủi ro trên không gian mạng"
Ngày xuất bản: 02/03/2024 8:43:00 SA
Lượt đọc: 1000

 

Sáng ngày 1/3, ngài Julien Guerrier, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam đã làm việc với Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái. Tiếp và làm việc với Đoàn, có ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh, Ông Ngô Hạnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Công thương; Thông tin và Truyền thông; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Trung tâm Yên Bái CDSH và một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam

  Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) đã được cung cấp những nét chính về điều kiện tự nhiên, tiềm năng, thế mạnh, những lĩnh vực ưu tiên và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái. Theo đó, Yên Bái là tỉnh có nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển và đang là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi hội đủ các yếu tố về giao thông, có nguồn tài nguyên rừng và khoáng sản khá phong phú, trong đó một số loại có trữ lượng lớn, chất lượng tốt như cao lanh, feldspar, đá vôi trắng, quặng sắt... Tỉnh đã hình thành một số vùng sản xuất nguyên liệu hàng hoá tập trung như: Vùng quế, măng tre bát độ, chè; có 3 khu công nghiệp quốc gia và 9 cụm công nghiệp.

Ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và Phái đoàn EU

            Đoàn công tác cũng được cung cấp thông tin về tình hình triển khai thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ chính thức ODA; tình hình triển khai thực hiện các dự án NGO trên địa bàn tỉnh. Tại tỉnh Yên Bái từ năm 2018 - 2020, tỉnh triển khai thực hiện 3 chương trình, dự án do Liên minh Châu Âu tài trợ thuộc lĩnh vực công nghiệp, y tế với tổng mức đầu tư là 157 tỷ đồng. Đồng thời triển khai thực hiện các dự án do thành viên Liên minh Châu Âu cũng như các dự án, phi dự án của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài của các nước là thành viên của Liên minh Châu Âu tài trợ. Tỉnh Yên Bái đã sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển đô thị và hạ tầng đô thị, phát triển y tế - giáo dục, bảo vệ tài nguyên môi trường và giải quyết các vấn đề xã hội.

            Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn nhấn mạnh: Căn cứ vào định hướng phát triển của tỉnh Yên Bái cũng như các ưu tiên trong hợp tác phát triển EU-Việt Nam, tỉnh Yên Bái trân trọng đề xuất với Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam quan tâm hỗ trợ vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho tỉnh Yên Bái để đầu tư các dự án xử lý nước thải trong đô thị, các dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông kết nối giữa các khu vực trong tỉnh; các dự án phát triển nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh; các dự án về tăng cường năng lực y tế, các dự án có quy mô nhỏ thuộc lĩnh vực văn hóa, du lịch và bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh. Tỉnh cũng mong tiếp tục nhận được nguồn viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài của các nước thành viên Liên minh Châu Âu tài trợ vào địa bàn các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và giải quyết các vấn đề xã hội như y tế; giáo dục; nông nghiệp nông thôn…

            Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết: Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ cao, sử dụng tiết kiệm hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, thân thiện với môi trường, triển khai thực hiện các dự án đầu tư có quy mô lớn trong lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ, nông nghiệp… Tỉnh mong muốn Liên minh Châu Âu và các nhà đầu tư, doanh nghiệp Châu Âu quan tâm, hợp tác với tỉnh Yên Bái, hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của tỉnh Yên Bái, chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh được tiêu thụ và tiêu thụ với sản lượng lớn, giá trị cao vào thị trường Châu Âu...

            Để triển khai hoạt động hợp tác giữa Liên minh Châu Âu và tỉnh Yên Bái trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Liên minh Châu Âu xem xét việc ký kết Biên bản Ghi nhớ để cụ thể hóa các nội dung hợp tác giữa hai bên quan tâm trên các lĩnh vực: Cơ sở hạ tầng, năng lượng, nông nghiệp và phát triển nông thôn, quản lý tài nguyên thiên nhiên ứng phó với biến đối khí hậu.... Yên Bái cam kết sử dụng các nguồn lực hiệu quả, đảm bảo mục tiêu các dự án đặt ra, thực hiện mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

            Cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình của các đồng chí lãnh đạo tỉnh dành cho đoàn, Ngài Julien Guerrier, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết đây cũng là địa phương đầu tiên ông đến làm việc khi bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam. Ông hy vọng mối quan hệ giữa tỉnh và Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

            Ông Julien Guerrier cũng cam kết sẽ thúc đẩy nguồn tài trợ cho tỉnh Yên Bái trong tương lai và làm cầu nối cho các nhà đầu tư trong Liên minh Châu Âu đến tìm cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh Yên Bái.

            Tại buổi làm việc tỉnh Yên Bái và Phái đoàn Liên minh Châu Âu đã cùng nhau thảo luận về việc hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực: đầu tư các dự án xử lý nước thải trong đô thị tại một số địa phương của tỉnh; các dự án phát triển nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh; Liên minh Châu Âu viện trợ tỉnh Yên Bái trong triển khai dự án bảo vệ môi trường, nâng cao kỹ năng cho giáo dục dạy nghề.

            Vào hồi 13h30 cùng ngày, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo khởi động Dự án "Thanh niên trong công tác phòng ngừa rủi ro trên không gian mạng" do Liên minh Châu Âu tài trợ.

Quang cảnh Hội thảo

            Phát biểu tại Hội thảo, bà Kristina Bünde, Trưởng ban hợp tác Phái đoàn EU nhấn mạnh: Trong những năm qua, các dự án viện trợ của EU nhằm thúc đẩy các hoạt động nâng cao chất lượng thu hút nguồn lực đầu tư đối với các tỉnh, thành phố để triển khai thực hiện các dự án như: chăm sóc sức khỏe, bình đẳng giới, khởi nghiệp cho thanh niên; tạo thu nhập thúc đẩy chuỗi giá trị các sản phẩm OCOP; phát triển giá trị cây thuốc nam… 

            Các dự án đã hỗ trợ giúp cho các chủ thể là đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn và các doanh nghiệp, hợp tác xã vừa và nhỏ, siêu nhỏ… phát triển thương mại dịch vụ, chuyển đổi số mang lại lợi ích cho mọi người.

            Đồng thời, EU cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững đối với các tỉnh, thành phố của Việt Nam nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng.

            Việc triển khai thực hiện Dự án "Thanh niên trong công tác phòng ngừa rủi ro trên không gian mạng" tại tỉnh Yên Bái sẽ giúp việc ứng phó với nguy cơ không gian mạng hiện đang là mối lo ngại đối với các cơ quan quản lý Nhà nước; đặc biệt là giới trẻ yêu thích công nghệ. 

            Hiện nay, các loại tội phạm đã sử dụng môi trường mạng và thiết bị công nghệ cao để lừa đảo, dụ dỗ cá nhân có việc làm thu nhập cao… Do vậy, việc triển khai dự án này giúp giới trẻ chống lại cuộc chiến về mối nguy hại trên không gian mạng hiện nay. Đồng thời phát huy vai trò của lực lượng thanh niên trong việc thực hiện chuyển đổi số và công nghệ 4.0.

            Dự án "Thanh niên trong công tác phòng ngừa rủi ro trên không gian mạng" với tổng nguồn vốn dự án hơn 493.000 EUR tương đương trên 12,9 tỷ đồng, do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh làm chủ khoản viện trợ và đơn vị thực hiện dự án là Trung tâm Phát triển khoa học - công nghệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái (YENBAI CDSH).

            Dự án sẽ được triển khai thực hiện trong 4 năm (từ tháng 3/2024 đến tháng 3/2028). Dự án sẽ có sự tham gia phối hợp của 3 ngành là Đoàn Thanh niên tỉnh, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Giáo dục - Đào tạo và 2 địa phương là huyện Lục Yên, thành phố Yên Bái tham gia. 

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động Dự án

            Dự án nhằm mục tiêu là thanh niên tỉnh Yên Bái được nâng cao năng lực về giáo dục kỹ thuật số lấy con người làm trung tâm trong công tác phòng ngừa rủi ro trên không gian mạng. Dự án sẽ tập trung vào việc đào tạo và nâng cao nhận thức cho thanh niên về phòng ngừa rủi ro trên không gian mạng, cung cấp cho họ các kỹ năng, công cụ cần thiết để đối phó với các tình huống rủi ro trực tuyến. Các hoạt động chính của Dự án sẽ bao gồm khảo sát đánh giá thực trạng, các hội nghị, hội thảo, các cuộc tọa đàm; các khóa tập huấn đào tạo kiến thức, chiến dịch truyền thông, xây dựng và cài đặt bộ công cụ về phòng ngừa rủi ro trên không gian mạng và một số hoạt động khác.

            Tại Hội thảo đã công bố Quyết định của UBND tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt dự án, quyết định thành lập Ban Quản lý dự án và thực hiện nghi thức khởi động dự án.

                                                                                                                                                                                                     Thu Hà

Thư viện video

Lượt truy cập

visitor counter