• Loading...
Chào mừng bạn đến với Trang thông Tin điện tử Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái!
 
Yên Bái: Khởi động Dự án “Bảo vệ Quyền về sức khỏe sinh sản và Quyền học tập của trẻ em người dân tộc dễ bị tổn thương ở huyện Mù Cang Chải”
Ngày xuất bản: 17/10/2023 8:49:10 SA

Ngày 10/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Bảo vệ Quyền về sức khỏe sinh sản và Quyền học tập của trẻ em người dân tộc dễ bị tổn thương ở huyện Mù Cang Chải” (Dự án) để giới thiệu về các nội dung và triển khai kế hoạch thực hiện dự án năm thứ nhất.

Đồng chí Nguyễn Bình Minh, Phó chủ tịch TT Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái phát biểu khai mạc Hội thảo.

            Dự án do Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng tỉnh Yên Bái (YENBAI CDSH) triển khai thực hiện với sự tài trợ 1,2 triệu Curon Thuỵ Điển của Tổ chức ACS/Thụy Điển. Thực tế cho thấy, tại 3 xã: Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Púng Luông thuộc dự án vẫn còn tình trạng trẻ em bỏ học sớm, kết hôn trước tuổi và sức khỏe không đảm bảo. Nhiều trẻ gái mang thai sớm ngoài ý muốn và cả sau khi kết hôn; mang thai ngoài ý muốn vừa là nguyên nhân và cũng là kết quả của việc kết hôn sớm. Nhiều trẻ em gái làm mẹ ở tuổi 16, cùng với chồng cùng độ tuổi đều chưa sẵn sàng cho việc làm cha mẹ; thiếu kiến thức về việc chăm sóc trẻ và không đảm bảo điều kiện kinh tế cho việc nuôi con. Hai nguồn thông tin chính để trẻ có thể học hỏi các kiến thức này là nhà trường và gia đình đều cần được bổ sung. Bản thân các giáo viên cũng chưa được trang bị đầy đủ các kiến thức mang tính thực hành về chăm sóc sức khoẻ sinh sản (SKSS) vị thành niên để có thể cung cấp thêm cho trẻ. Cha mẹ trẻ cũng chưa có các kiến thức về chăm sóc SKSS và kỹ năng sống cho trẻ khi bản thân họ cũng thiếu hụt các kiến thức đó. Với sự thiếu hụt các kiến thức của cha mẹ, họ không có những kỹ năng cần thiết để hướng dẫn trẻ về chăm sóc SKSS và thực thi các quyền khác của trẻ.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Xuất phát từ những vấn đề trên, Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng tỉnh Yên Bái với nhiều năm kinh nghiệm triển khai thực hiện các dự án về Bảo vệ Quyền trẻ em và chăm sóc sức khỏe sinh sản trẻ vị thành viên tại các xã Nậm Khắt và Mồ Dề đã tiếp tục đề xuất với nhà tài trợ nhân rộng triển khai dự án tại 3 xã mới Chế Cu Nha, La Pán Tẩn và Púng Luông. Dự án hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe sinh sản đầy đủ và giảm tình trạng bỏ học cho trẻ em dân tộc thiểu số tại 3 xã thuộc dự án. Thông qua dự án, các giảng viên và các chuyên gia của dự án sẽ hỗ trợ các cháu, gia đình và nhà trường bổ sung đầy đủ những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, tình trạng bỏ học giảm, các cháu có thêm một sân chơi lành mạnh thông qua hoạt động của câu lạc bộ trẻ em.

Toàn cảnh Hội thảo khởi động dự án

Tại hội thảo, Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng tỉnh Yên Bái cũng đã triển khai kế hoạch hoạt động mùa thu năm 2023. Theo đó, trong thời gian gần, YENBAI CDSH sẽ tổ chức các buổi hội thảo, các buổi tập huấn cung cấp kiến thức kỹ năng, truyền thông về sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục trẻ vị thành niên, bảo vệ trẻ em cho cán bộ CDSH, giáo viên các trường, cán bộ các bên liên quan và cộng tác viên của CDSH nói tiếng dân tộc tại 3 xã dự án; thành lập và ra mắt 3 Câu lạc bộ cha mẹ; các Câu lạc bộ trẻ em; hỗ trợ các trường THCS tại 3 xã dự án triển khai các hoạt động ngoại khóa cho giáo viên và học sinh toàn trường

Thu Hà

 

Thư viện video

Lượt truy cập

visitor counter