• Loading...
Chào mừng bạn đến với Trang thông Tin điện tử Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái!
 
Trọn đời cống hiến tri thức
Ngày xuất bản: 20/02/2024 8:48:12 SA

Về hưu cả chục năm nay nhưng Tiến sĩ, Thầy thuốc nhân dân Đào Thị Ngọc Lan - Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng (YEN BAI CDSH), Giám đốc Phòng khám đa khoa Việt Tràng An, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Yên Bái vẫn tiếp tục cống hiến, dành cả đời cho khoa học, cho y học, cho người nghèo... với nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân và các hoạt động nghiên cứu khoa học, trong thực hiện các đề tài, dự án vì sức khoẻ cộng đồng cải thiện sinh kế cho người dân.

Thầy thuốc nhân dân, Tiến sĩ, Bác sĩ Đào Thị Ngọc Lan

Năm 1981, BS. Lan là sinh viên tốt nghiệp Đại học Y khoa loại giỏi, có nhiều cơ hội ở thành phố làm việc, nhưng tình yêu nghề và khát vọng được cống hiến đã thôi thúc cô bác sỹ trẻ đầy nhiệt huyết về một tỉnh miền núi phía Bắc đặc biệt khó khăn - Hoàng Liên Sơn (nay đã chia tách thành Yên Bái và Lào Cai). Về đến Bệnh viện tỉnh Hoàng Liên Sơn, chị được phân công công tác tại Khoa Ngoại, Khoa Hồi sức cấp cứu. Ngày ấy cơ sở vật chất, trang thiết bị bệnh viện còn nghèo nàn, tất cả dựa vào kinh nghiệm, người đi trước truyền dạy cho người đi sau, cuộc sống thiếu thốn đủ đường... Nhiều lần các chị nhường cơm cho người bệnh, nhất là các bệnh nhi. Những đêm trực thức trắng đêm, các chị phải uống nước để chống chọi với cái đói, cái rét, để theo dõi chăm sóc bệnh nhân. Khi bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Chị thường tranh thủ lúc rảnh rỗi tìm tòi, nghiên cứu những sáng kiến cải tiến để áp dụng vào công tác khám và điều trị cho người bệnh. Hàng loạt các đề tài, công trình nghiên cứu khoa học được chị trực tiếp và phối hợp thực hiện như: tình hình bnh ung thư tỉnh Hoàng Liên Sơn - năm 1990; tình hình bệnh răng miệng học sinh thị xã Yên Bái - năm 1991; nghiên cứu sử dụng Fluo trong phòng bệnh sâu răng cho học sinh tiểu học một tỉnh miền núi - năm 1995...

22 năm công tác từ năm 1981 - 2003, trực tiếp làm công tác khám bệnh, điều trị, phẫu thuật, BS.Đào Thị Ngọc Lan luôn tận tình trách nhiệm với người bệnh, tích cực học hỏi các bạn đồng nghiệp, góp phần cứu sống nhiều ca bệnh hiểm nghèo, được bệnh nhân và đồng nghiệp tin tưởng, trân trọng. Khi được phân công phụ trách, quản lý khoa phòng cũng như khi làm công tác quản lý (Phó Giám đốc Bệnh viện tỉnh Yên Bái) chị đã sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt chuyên môn, luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Vừa làm chuyên môn, vừa làm quản lý bệnh viện, chị còn tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thi và làm nghiên cứu sinh, bảo vệ luận án Tiến sĩ Y học loại xuất sắc năm 2003, trở thành nữ Tiến sĩ ngành y của tỉnh Yên Bái. Từ năm 2004 đến năm 2012, chị nhận nhiệm vụ Giám đốc Sở Y tế Yên Bái. Chị đã cùng tập thể Ban Giám đốc đoàn kết lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được UBND tỉnh, Bộ Y tế giao, thực hiện quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn toàn tỉnh, tích cực tham mưu cho tỉnh trong công tác y tế, làm tốt công tác y tế dự phòng và thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Thời gian ấy, mạng lưới y tế cơ sở được kiện toàn, dịch vụ y tế được đưa đến gần dân, góp phần nâng cấp chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng ưu tiên khác. Tổ chức bộ máy từng bước được hoàn thiện, đào tạo bổ sung nguồn nhân lực y tế; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; bảo đảm đáp ứng nhu cầu thuốc; thực hiện tốt công tác xã hội hóa về y tế và công tác dân số KHHGĐ; tổ chức tốt cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Năm 2006, ngành y tế Yên Bái vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước và nhiều đơn vị, cá nhân được nhận các danh hiệu thi đua khen thưởng khác.

Tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý và giám sát dự án

Tháng 2/2012, được nghỉ hưu theo chế độ nhưng chị tiếp tục được tin tưởng bầu làm Chủ tịch Hội Đông Y tỉnh. Trong thời gian đó, chị vẫn tâm huyết cống hiến công sức nhiệt tình cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, xây dựng củng cố phát triển tổ chức Hội và hội viên, tăng cường công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng y học cổ truyền; đẩy mạnh công tác thừa kế, ứng dụng y học cổ truyền, bảo tồn phát triển bài thuốc hay, cây thuốc quý. Cũng từ năm 2012, với cương vị là chuyên gia quản lý bệnh viện, chị đã tham gia các dự án của Bộ Y tế, hỗ trợ 34 bệnh viện thuộc dự án Chương trình phát triển nguồn nhân lực Bộ Y tế (HHRSDP); hỗ trợ 27 bệnh viện thuộc dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và Đồng bằng sông Hồng (NORRED), xây dựng các quy trình chuyên môn, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đổi mới tài chính y tế, được các nhà tài trợ Ngân hàng Thế giới (Worldbank), Ngân hàng châu Á (ADB) đánh giá cao. Với cương vị là Giám đốc Công ty cổ phần phát triển Y tế Việt Tràng An, chị luôn phát huy tính chủ động, sáng tạo và có tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ chức trách được giao, hoàn thành tốt vai trò của người lãnh đạo doanh nghiệp trong công tác chuyên môn nghiệp vụ cũng như trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp trong việc thực hiện các chủ trương chính sách của nhà nước, đảm bảo doanh nghiệp phát triển ổn định song song với chăm lo cuộc sống của cán bộ nhân viên trong công ty.

Hiện nay, thêm những cương vị Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học - công nghệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái (YENBAI CDSH), Ủy viên ban Thường vụ Hội Răng-Hàm-Mặt Việt Nam; Ủy viên BCH Hội Kinh tế y tế Việt Nam - Ủy viên BCH Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái, chị vẫn luôn tâm huyết, say mê với nghề với nghiên cứu khoa học, cống hiến tri thức, kỹ năng vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, tham gia giảng dạy, nghiên cứu, khám chữa bệnh, làm chuyên gia các dự án, tăng cường hợp tác quốc tế, kêu gọi đầu tư mang nguồn lực về cho tỉnh. Sau hơn 10 năm thành lập, Trung tâm đã kêu gọi nguồn lực thực hiện hàng chục dự án với hàng chục tỉ đồng ở các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, biến đổi khí hậu, phát triển cây thuốc nam, truyền thông giáo dục, bảo vệ quyền trẻ em, phát triển sinh kế cho người dân vùng cao, đem lại hiệu quả cho cộng đồng, được chính quyền địa phương, nhà tài trợ và người dân ghi nhận, đánh giá cao và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Chị trực tiếp làm chủ và tham gia hàng chục đề tài nghiên cứu từ cấp tỉnh đến cơ sở, được nghiệm thu đánh giá đều đạt kết quả tốt, có giá trị ứng dụng trong thực tiễn, tiêu biểu như gần đây là đề tài “Nghiên cứu tiềm năng cây thuốc Nam bản địa và trồng thử nghiệm một số loài nhằm phát triển nguồn dược liệu góp phần phát triển kinh tế tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái” được Hội đồng nghiên cứu đánh giá rất cao và đang được áp dụng tại nhiều địa phương trong tỉnh, được người dân và các cấp chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Với những nỗ lực cống hiến cho ngành y và công tác xã hội nêu trên, TS.BS.Đào Thị Ngọc Lan đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú năm 2008, được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng III năm 2011, danh hiệu Thầy thuốc nhân dân năm 2020, được vinh danh nhà khoa học công nghệ tiêu biểu toàn quốc năm 2022 và rất nhiều Bằng khen của Chính phủ, Bộ Y tế, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, của tỉnh và của nhiều tổ chức khác.

Thu Hà 

Thư viện video

Lượt truy cập

visitor counter