• Loading...
Chào mừng bạn đến với Trang thông Tin điện tử Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái!
 
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 -2025 thành công tốt đẹp
Ngày xuất bản: 26/11/2020 12:22:06 CH

 Trong hai ngày 23-24/11/2020, tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) tỉnh Yên Bái đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

TS Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm TTK trao tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết -  Sáng tạo – Đổi mới - Phát triển” 

Tới dự Đại hội về phía Liên hiệp Hội Việt Nam có TS. Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký; TS Lê Công Lương – Phó Tổng Thư ký. Về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Dương Văn Thống, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Khóa IV; đồng chí Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh và Liên hiệp Hội qua các thời kỳ và các đồng chí lãnh đạo các sở ban ngành; 140 đại biểu thay mặt cho 24 các hội thành viên và 210.000 hội viên thuộc Liên hiệp Hội tỉnh Yên Bái đã về dự Đại hội.

Trong nhiệm kỳ qua, Liên hiệp Hội tỉnh tiếp tục có bước đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động; triển khai thực hiện tốt, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Liên hiệp Hội tỉnh khóa IV đã đề ra, góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vị trí, vai trò và trách nhiệm của Liên hiệp Hội tỉnh ngày càng được khẳng định. Bộ máy tổ chức của Liên hiệp Hội tỉnh thường xuyên được kiện toàn; công tác xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức hội luôn được chú trọng; cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết trí thức, quan tâm bảo vệ lợi ích hợp pháp cho cán bộ, hội viên; vận động thu hút ngày càng đông đảo đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ tham gia hoạt động trong các tổ chức hội trí thức chuyên ngành.

Hoạt động thông tin, tuyên truyền, đào tạo và phổ biến kiến thức được triển khai với nội dung khá phong phú, thiết thực; các tiến bộ khoa học và kỹ thuật được ứng dụng ngày càng nhiều hơn vào sản xuất và đời sống. Có nhiều cố gắng tham gia vào công tác tư vấn phản biện xã hội, góp phần cung cấp luận cứ khoa học, cơ sở thực tiễn đóng góp ý kiến cho việc xây dựng chủ trương, đường lối, xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh. Tổ chức khá tốt các Hội thi Sáng tạo kỹ thuật của tỉnh; chất lượng các giải pháp tham dự Hội thi qua các năm đều được nâng cao. Các cuộc thi Sáng tạo dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc được tích cực tham gia hưởng ứng và đã đạt được những giải thưởng. Hoạt động đối ngoại nhân dân và hợp tác phát triển được quan tâm, thu hút được nhiều các dự án của các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, góp phần vào công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề ra các phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp quan trọng cho nhiệm kỳ tới, nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và phát triển Liên hiệp Hội tỉnh vững mạnh, đóng vai trò tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, TS. Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Liên hiệp Hội tỉnh Yên Bái đạt được trong nhiệm kỳ qua đồng thời, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo thực hiện trong thời gian tới, đó là: Cần tiếp tục chăm lo xây dựng và phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh; tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trên các lĩnh vực nhằm làm tốt hơn nữa vai trò tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ tri thức có trình độ kỹ thuật, chuyên môn cao tham gia vào hoạt động hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, chương trình hành động, kế hoạch của tỉnh liên quan đến hoạt động và nhiệm vụ của Liên hiệp Hội tỉnh. TS Phạm Văn Tân cảm ơn sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các ngành các cấp đối với Liên hiệp Hội tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ qua và mong rằng trong thời gian tới cấp cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ trí thức và Liên hiệp Hội tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW và Chỉ thị 42-CT/TW của Đảng.

Tặng bức cờ thêu với dòng chữ "Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, phát triển” và phát biểu chỉ đạo Đại hội, Tiến sỹ Phạm Văn Tân - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Liên hiệp Hội tỉnh Yên Bái đạt được trong nhiệm kỳ qua đồng thời, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo thực hiện trong thời gian tới, đó là: Cần tiếp tục chăm lo xây dựng và phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh; tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trên các lĩnh vực nhằm làm tốt hơn nữa vai trò tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ tri thức có trình độ kỹ thuật, chuyên môn cao tham gia vào hoạt động hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, chương trình hành động, kế hoạch của tỉnh liên quan đến hoạt động và nhiệm vụ của Liên hiệp Hội tỉnh. TS Phạm Văn Tân cảm ơn sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các ngành các cấp đối với Liên hiệp Hội tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ qua và mong rằng trong thời gian tới cấp cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ trí thức và Liên hiệp Hội tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW và Chỉ thị 42-CT/TW của Đảng.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá cao những kết quả hoạt động của Liên hiệp Hội tỉnh; nổi bật là các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội cũng như việc tổ chức tốt các Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc. 

Đồng chí Đỗ Đức Duy cũng mong muốn đội ngũ trí thức tỉnh nhà tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, chủ động tham gia nhiều hơn vào các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng với những đề tài, dự án, công trình khoa học kỹ thuật ngang tầm với sự phát triển của đất nước. 

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Liên hiệp Hội cần phát huy thuận lợi từ việc có đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đồng thời làm Chủ tịch Liên hiệp Hội; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động và làm tốt hơn nữa vai trò tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn liền với xây dựng đạo đức nghề nghiệp, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ trí thức trẻ. 

Đồng chí cũng đề nghị Liên hiệp Hội tỉnh cần quan tâm tập hợp, tổ chức các hội thành viên và đội ngũ trí thức tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, tiếp thu các thành tựu khoa học - công nghệ trong nước và thế giới, nhất là những thành tựu từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để ứng dụng, chuyển giao có hiệu quả vào sản xuất, tập trung vào các sản phẩm thế mạnh của địa phương; hướng khoa học và công nghệ trở thành động lực tạo đà cho sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh Yên Bái trong giai đoạn tới. 

 Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Đại hội

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu Liên hiệp Hội tỉnh tiếp tục tiếp tục tổ chức các hội thi, phát động các phong trào thi đua sáng tạo khoa học và kỹ thuật bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động nhằm tạo ra phong trào rộng khắp trong cán bộ, nhân dân tiếp cận, làm chủ khoa học, công nghệ; thực hiện các đợt thi đua, khen thưởng những cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong hoạt động sáng tạo khoa học, công nghệ; chủ động đề xuất các đề tài, dự án khoa học, công nghệ theo cơ chế đặt hàng và xã hội hóa các hoạt động sáng tạo khoa học - kỹ thuật, xã hội hóa giáo dục và đào tạo, phát triển cộng đồng; tranh thủ sự hợp tác của các tổ chức chính trị, nghề nghiệp, tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước để mời gọi, thu hút đầu tư, ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ cho sự phát triển của tỉnh. 

Cùng với đó, Liên hiệp Hội tỉnh cần nâng cao chất lượng các hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội để tập hợp trí tuệ của đội ngũ trí thức đóng góp ý kiến với cấp ủy, chính quyền trong việc cung cấp các luận cứ khoa học vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng ban hành các nghị quyết, chỉ thị, đề án, chính sách... và chủ động việc tham mưu, đề xuất thực hiện các chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách liên quan đến khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và phối hợp triển khai, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, chương trình hành động, kế hoạch của Tỉnh ủy về phát triển khoa học - công nghệ, phát triển kinh tế - xã hội...

Ban chấp hành Liên hiệp Hội tỉnh Yên Bái khóa V, nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt Đại hội

Tại Đại hội cũng đã công bố kết quả bầu cử vào Ban Chấp hành Liên hiệp Hội tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2020 - 2025  gồm 34 đồng chí; Ban Thường vụ gồm 9 đồng chí; Ban Kiểm tra gồm 5 đồng chí; bầu các chức danh Chủ tịch, Phó chủ tịch, Tổng thư ký. Đồng chí Tạ Văn Long, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy được bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Yên Bái, khóa V, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Bình Minh giữ chức vụ Phó chủ tịch thường trực; đồng chí Trần Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ và đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giữ chức Phó chủ tịch (kiêm nhiệm); đồng chí Trần Xuân Khánh làm Tổng thư ký; đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó chủ tịch làm Trưởng ban Kiểm tra Liên hiệp Hội tỉnh Yên Bái./.

T.H

Thư viện video

Lượt truy cập

visitor counter