• Loading...
Chào mừng bạn đến với Trang thông Tin điện tử Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái!
 
CDSH YENBAI: Tổng kết dự án “Bảo vệ các quyền tiếp cận chăm sóc sức khỏe và giáo dục giới tính của trẻ em người dân tộc đang sống trong hoàn cảnh khó khăn tỉnh Yên Bái”
Ngày xuất bản: 12/12/2022 4:52:00 CH
Lượt đọc: 5783

Năm 2022, Dự án “Bảo vệ các quyền tiếp cận chăm sóc sức khỏe và giáo dục giới tính của trẻ em người dân tộc đang sống trong hoàn cảnh khó khăn tỉnh Yên Bái (sau đây gọi là Dự án), tại 4 xã Cảm Ân, Bảo Ái (huyện Yên Bình), Nậm Khắt, Dế Xu Phình (huyện Mù Cang Chải) tiếp tục được thực hiện với mục tiêu trang bị kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản và giáo dục giới tính cho trẻ, cha mẹ, nhà trường, chính quyền địa phương.

Đồng chí Nguyễn Bình Minh, Phó chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái phát biểu tại Hội nghị.

Dự án đã có nhiều hoạt động cho nhiều nhóm đối tượng có tác động trực tiếp tới công tác bảo vệ trẻ em nói chung và chăm sóc sức khỏe sinh sản của trẻ em nói riêng. Năm 2022, Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng đã triển khai nhiều hoạt động với nhiều hình thức phù hợp, thu hút sự tham gia của rất nhiều đối tượng hưởng lợi, mang lại hiệu quả thực chất trong cộng đồng: vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, trẻ em, cha mẹ, người dân, bảo vệ trẻ em song hành với bình đẳng giới. Đối với trẻ, bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản và giáo dục giới tính qua các buổi truyền thông dưới hình thức các cuộc thi, Trung tâm còn tổ chức các hoạt động: tập huấn cho trẻ em nòng cốt, kỹ năng truyền thông, hỗ trợ sinh hoạt 4 CLB trẻ em… Đối với cha mẹ, Dự án đã tăng cường sự hiểu biết và năng lực để thực hiện và yêu cầu việc thực hiện các quyền của trẻ thông qua CLB cha mẹ với 132 ông bố, bà mẹ tham gia các hoạt động Dự án. Còn đối với chính quyền địa phương, Dự án đã huy động sự quan tâm của cộng đồng, các tổ chức xã hội, chính quyền địa phương đến công tác bảo vệ trẻ em, thực hiện quyền chăm sóc sức khỏe sinh sản giáo dục giới tính cho trẻ em thông qua việc các xã trong Dự án tổ chức diễn đàn trẻ em cấp xã, các buổi đối thoại mở... Đến nay, đã có 4 xã, các cơ quan (phòng giáo dục và đào tạo 2 huyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hội phụ nữ tại 4 xã Dự án), 4 trường học được tiếp cận tài liệu thông tin do Trung tâm cung cấp về chăm sóc sức khỏe sinh sản giáo dục giới tính; 12 bên liên quan được giới thiệu và thực hiện các quy định trong Chính sách bảo vệ trẻ em của Trung tâm.

Đây là một trong những dự án tiên phong trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ em chỉ các nước tiên tiến mới chú trọng, quan tâm tới việc này. Dự án hướng tới cấp độ cao nhất của bảo vệ trẻ em theo Luật Trẻ em năm 2016 quy định tại điều 48: Cấp độ 1: phòng ngừa; cấp độ 2: Hỗ trợ; cấp độ 3: Can thiệp. sức khỏe sinh sản giáo dục giới tính là vấn đề cần thiết phải quan tâm trong thời cuộc bùng nổ công nghệ 4.0. Sự tiếp cận công nghệ thông tin tràn lan với mặt trái của của nó làm cho các vụ việc XHTE đặc biệt là XHTD diễn biến phức tạp….trẻ em cần trang bị kiến thức, kỹ năng để có thể tự bảo vệ bản thân.

Thu Hà

Thư viện video

Lượt truy cập

visitor counter