• Loading...
Chào mừng bạn đến với Trang thông Tin điện tử Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái!
 
Tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành năm 2023
Ngày xuất bản: 03/04/2023 3:41:00 CH
Lượt đọc: 4951

 Ngày 23/02/2023 vừa qua, Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái tỉnh đã tiến hành tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành năm 2023 cho lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức có liên quan của các sở, ngành thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh và đại diện lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức có liên quan của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành năm 2023 tại tỉnh Yên Bái.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Hoàng- Phó Cục trưởng Cục  Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đã phát biểu tổng quan công tác kiểm soát thủ tục hành chính và đổi mới việc thực hiện thủ tục hành chính. Theo đó, thủ tục hành chính là công cụ để thực hiện chính sách; phản ánh rõ nhất mối quan hệ giữa nhà nước với người dân, doanh nghiệp; chất lượng quy định và thực hiện thủ tục hành chính có tác động trực tiếp, ảnh hưởng to lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân, doanh nghiệp và xã hội. Chính vì vậy, trong thời gian tới, nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính cần phải quyết liệt và triệt để hơn; cắt giảm và nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là thủ tục hành chính liên quan tới người dân, doanh nghiệp; phải cải cách thủ tục hành chính giữa các cơ quan hành chính nhà nước các ngành, các cấp và trong nội bộ từng cơ quan hành chính nhà nước; đổi mới quá trình thực hiện thủ tục hành chính nhằm nâng cao năng suất, chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; tiếp nhận, xử lý dứt diểm các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.

Đồng thời, đồng chí cũng đã đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Yên Bái đạt được trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tuy nhiên, các chỉ số về thanh toán trực tuyến, thực hiện dịch vụ công toàn trình, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính.... của tỉnh vẫn còn thấp. Cụ thể, theo số liệu thống kê năm 2022 của tỉnh Yên Bái, số lượng thủ tục hành chính cung cấp dịch vục công trực tuyến mới chỉ đạt 35%, cần phải tái cấu trúc quy trình, cung cấp thêm khoảng 35% nữa mới đáp ứng yêu cầu của Chính phủ là 70%. Tuy 62,3% số thủ tục hành chính toàn tỉnh cho phép thanh toán trực tuyến, nhưng thực tế mới chỉ có 29,49% thủ tục hành chính có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến, chưa đạt 50% theo yêu cầu. Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến còn rất thấp (2,29%) chưa đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ là 30% trên tổng số hồ sơ có yêu cầu nghĩa vụ tài chính.

Hội nghị đã tập trung truyền đạt các kiến thức về hướng dẫn số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính  theo Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2021 của Chính phủ; Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và kết nối, chia sẻ thông tin phục vụ giải quyết thủ tục hành chính; hướng dẫn rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính Nhà nước giai đoạn 2022 - 2025 theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

 Đối với cả nước nói chung và đối với tỉnh Yên Bái nói riêng, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số toàn diện, thực chất, sâu rộng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức; phát huy vai trò của Tổ công tác đề án 06 của địa phương. Rà soát nâng cấp hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin để đáp ứng hướng dẫn số 1552 của Bộ Thông tin và Truyền thông; tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ xác thực, định danh điện tử và giải quyết thủ tục hành chính , dịch vụ công. Tập trung thực hiện số hóa và làm sạch dữ liệu, tạo lập dữ liệu, chia sẻ dữ liệu, nhất là lĩnh vực hộ tịch, đất đai, y tế, lao động, an sinh xã hội... phục vụ quản lý nhà nước, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Kết thức Hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận, trao đổi và nghe giải đáp các thắc mắc trong quá trình thực hiện rà soát, giải quyết thủ tục hành chính, kết nối và chia sẻ về kinh nghiệm biện pháp xử lý các tình huống. Qua buổi tập huấn, học viên được cung cấp, cập nhật, bổ sung những quy định mới cải cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính, đồng thời góp phần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh trong triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính ./.

Nguyễn Giang

Thư viện video

Lượt truy cập

visitor counter