• Loading...
Chào mừng bạn đến với Trang thông Tin điện tử Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái!
 
Phát huy văn hóa dân gian trong trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái
Ngày xuất bản: 29/10/2021 3:30:40 SA

 

            Ngày 25/10/2021, tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ,  thị xã Nghĩa Lộ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp UBND thị xã Nghĩa Lộ và Chi hội Văn hóa dân gian tỉnh Yên Bái tổ chức hội thảo "Phát huy văn hóa dân gian trong trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái".

Quang cảnh Hội thảo

            Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo SGiáo dục và Đào tạo; Sở Văn hóa, Thể thaoDu lịch; Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh; Câu lạc bộ bảo tồn tri thức bản địa dân tộc Thái thị xã Nghĩa Lộ; một số phòng chức năng và một số trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

            Tại Hội thảo, các tham luận đã đánh giá cao vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân của thị xã Nghĩa Lộ trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn. Các loại hình như: Chữ viết (chữ Thái cổ), truyện kể văn, thơ, ca dao, tục ngữ, câu đố, lễ hội, phong tục tín ngưỡng, ca múa nhạc, dân ca, trò chơi, ẩm thực, các nghề thủ công truyền thống… đã được đưa vào trường học bằng các hình thức như: Các hoạt động ngoại khóa, mời các nghệ nhân đến giới thiệu và giảng ...

            Các đại biểu đều khẳng định thị xã Nghĩa Lộ có bề dày di sản văn hóa dân gian rất lớn, phong phú và đa dạng; đồng thời cũng khẳng định việc đưa văn hóa dân gian vào giảng dạy trong các trường học trên địa bàn thị xã là cần thiết, đây là hình thức tuyên truyền, quản bá và là hình thức gìn giữ, bảo tồn văn hóa dân gian tốt nhất.

Thường trực Liên hiệp Hội tỉnh tặng quà cho Quỹ khuyến học Trường Tiểu học và THCS Hoàng Văn Thụ, thị xã Nghĩa Lộ.

 Cũng tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã chỉ ra bài học kinh nghiệm và đề xuất nhiều giải pháp để thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục thực hiện tốt việc bảo tồn văn hóa dân gian thông qua việc đưa văn hóa dân gian vào trường học để xây dựng thị xã Nghĩa Lộ trở thành thị xã văn hóa du lịch. Đây không chỉ là việc cần làm của thị xã Nghĩa Lộ mà là việc cần làm của tất cả các địa phương trong tỉnh để gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân gian của các dân tộc của địa phương mình. Qua đó gắn việc phát huy, bảo tồn giá trị văn hóa dân gian với việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; gắn việc phát huy, bảo tồn giá trị văn hóa dân gian với phát triển kinh tế - xã hội thông qua du lịch.

T.H

Thư viện video

Lượt truy cập

visitor counter