• Loading...
Chào mừng bạn đến với Trang thông Tin điện tử Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái!
 
Hội thảo Nâng cao năng lực tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Ngày xuất bản: 13/06/2022 3:32:06 SA

 

Ngày 9/6, Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo Nâng cao năng lực tư vấn, phản biện và giám định xã hội nhằm thực hiện hiệu quả Kết luận số 93-KL/TW ngày 20/11/2020 của Ban Bí thư.

   Đồng chí Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHH Việt Nam và đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHH tỉnh chủ trì Hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện 18 Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật các tỉnh phía Bắc, các Hội thành viên của Liên hiệp Hội tỉnh Yên Bái cùng đại diện các sở ban ngành của tỉnh Yên Bái. Chủ trì hội thảo có TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, đồng chí Tạ Văn Long, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Yên Bái.

Khai mạc Hội thảo, Chủ tịch LHH Việt Nam TSKH Phan Xuân Dũng cho biết: mỗi năm, LHH Việt Nam đã triển khai khoảng 600 nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Tại Kết luận 93 ngày 20/11/2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42, ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị khóa X cũng đã đánh giá "Hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội có những đóng góp quan trọng, thiết thực vào việc hoạch định chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chương trình, dự án phát triển kinh tế- xã hội của đất nước”. 

 

Quang cảnh Hội thảo

Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, bất cập, tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 42 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó yêu cầu: "Khẩn trương thể chế hóa các chủ trương của Đảng về tổ chức và hoạt động của LHH Việt Nam. Xác định rõ, phân loại các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao; quy định việc đặt hàng của Đảng và Nhà nước đối với LHH Việt Nam trong nhiệm vụ tư vấn phản biện và giám định xã hội”. Bởi vậy, đồng chí Phan Xuân Dũng đã đưa ra những vấn đề để các đại biểu tập trung thảo luận trong Hội thảo nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội. 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

 Phát biểu chào mừng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long đã thông tin nhanh một số kết quả nổi bật mà tỉnh Yên Bái đạt được trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022.

Đồng chí cũng đánh giá cao vai trò tập hợp, đoàn kết, phát huy tuệ đội ngũ trí thức của LHH tỉnh, đặc biệt là việc tham gia góp ý, tư vấn phản biện và giám định xã hội đối với các dự thảo luật, nghị định, đề án, kế hoạch của Trung ương, cung cấp nhiều luận cứ khoa học cho việc hoạch định những chủ trương lớn, quan trọng, những vấn đề mới trong các nghị quyết chuyên đề, chỉ thị, đề án, chính sách của Tỉnh ủy - HĐND - UBND ban hành cho nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 đạt được nhiều kết quả quan trọng, tích cực, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung về: triển khai nhiệm vụ tư vấn phản biện và giám định xã hội theo đặt hàng và giao nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước theo tinh thần Kết luận số 93; những thuận lợi, khó khăn, các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội; đề xuất các nội dung đặt hàng và giao nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước về tư vấn phản biện và giám định xã hội trong thời gian tới. 

Theo đó, các giải pháp được đưa ra là: tiếp tục triển khai quán triệt Chỉ thị 42 và Kết luận 93 ở các cấp ủy Đảng trong cả nước; làm rõ vai trò của Đảng và chính quyền các cấp trong việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách, đặc biệt là cơ chế, quy chế đặt hàng, giao việc cho Liên hiệp Hội về thực hiện nhiệm vụ tư vấn phản biện và giám định xã hội; củng cố công tác tổ chức, trong đó có bộ phận, đơn vị tham mưu thực hiện nhiệm vụ tư vấn phản biện và giám định xã hội; xác định nhiệm vụ tư vấn phản biện và giám định xã hội trong xây dựng kế hoạch hàng năm và nhiệm kỳ; thực hiện nhiệm vụ truyền thông để trí thức hiểu và có thể chủ động tham gia thực hiện nhiệm vụ… 

T.H

Thư viện video

Lượt truy cập

visitor counter