• Loading...
Chào mừng bạn đến với Trang thông Tin điện tử Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Yên Bái!
 
Hội thảo 30 năm tái lập tỉnh Yên Bái (1991 – 2021) - Một số dấu ấn nổi bật
Ngày xuất bản: 15/09/2021 1:50:19 SA

 

Sáng 14/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Hội Khoa học lịch sử tổ chức Hội thảo “30 năm tái lập tỉnh Yên Bái (1991-2021) - Một số dấu ấn nổi bật”. Đây là hoạt động đầu tiên mở màn cho chuỗi các hoạt động hướng đến kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Yên Bái (01/10/1991- 01/10/2021).

   Tháng 8/1991, Quốc hội khóa VIII ra Nghị quyết chia tỉnh Hoàng Liên Sơn thành hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai. Sự kiện tái lập tỉnh Yên Bái năm 1991, ngoài tạo ra sự phù hợp trong việc quản lý về quy mô, đơn vị hành chính, diện tích, dân số còn là sự phù hợp về truyền thống văn hóa, lịch sử.

Quang cảnh Hội thảo

Sau 30 năm tái lập, tỉnh Yên Bái đã có những bước phát triển mạnh mẽ, vượt bậc, tiềm lực kinh tế - xã hội được tăng cường, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Trải qua các kỳ đại hội, Đảng bộ tỉnh đề ra nhiều chủ trương, giải pháp toàn diện, trong đó có những chủ trương mang tính đột phá, mở đường cho kinh tế - xã hội phát triển, đưa Yên Bái từ một tỉnh nghèo, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội yếu kém, thu nhập bình quân đầu người thấp… trở thành tỉnh cơ bản thoát ra khỏi tình trạng kinh tế kém phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên.

Tại buổi hội thảo, sau bài phát biểu Đề dẫn của Hội Khoa học lịch sử tỉnh, các đại biểu đã được nghe tham luận của đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với chủ đề: “Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, những khát vọng vươn lên”. Khát vọng vươn lên là một điểm mới và là điểm nhấn quan trọng, lần đầu tiên được đề cập đến trong chủ đề của Đại hội và trong Báo cáo chính trị. Với những kết quả nổi bật sau 30 năm tái lập tỉnh Yên Bái, tham luận đã làm rõ hơn về khát vọng vươn lên xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc; xây dựng con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập" thể hiện trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đại diện cho các Sở, ngành, Hội Khoa học lịch sử đã tập trung tham luận các chuyên đề để làm rõ thêm về quá trình hình thành địa danh, địa giới; điều kiệu tự nhiên cũng như xã hội của tỉnh Yên Bái trong lịch sử cũng như trong thời kỳ tái lập tỉnh, những thuận lợi, khó khăn làm cơ sở cho lãnh đạo tỉnh có chủ trương, đường lối, nhiệm vụ, bước đi, giải pháp phù hợp làm nên những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội tạo nên dấu ấn nổi bật trên các lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn; khoa học và công nghệ; lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhất là giao thông huyết mạch vùng sâu, vùng xa; việc phát huy giá trị, bản sắc văn hóa, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên, hướng tới xây dựng con người Yên Bái “thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”; xây dựng và phát triển hệ thống các di tích lịch sử - văn hóa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hội thảo đã góp phần tổng kết thực tiễn, đánh giá những thành tựu đạt được và rút ra bài học kinh nghiệm qua chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển của tỉnh Yên Bái từ sau ngày tái lập tỉnh đến nay. Qua đó, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng đổi mới, sáng tạo, tạo khí thế và động lực mới thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2021 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030./.

Thu Hà

Thư viện video

Lượt truy cập

visitor counter